Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Sử dụng nước ô nhiễm tưới cho rau quả có gây ảnh hưởng tới sức khỏe không ?



Trên những phương tiện thông tin đại chúng những ngày gần đây, chúng ta bắt gặp các  thông tin hình ảnh những  loại rau được tưới, rửa bằng nước sông, kênh đen kịt trước khi đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt đây đều là những loại rau phổ biến trong bữa cơm sinh hoạt người Việt Nam. Đặc biệt một số loại rau là những loại rau ăn sống… Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Sử dụng dụng nước ô nhiễm tưới cho rau quả có gây ảnh hưởng tới sức khỏe không ?


Rửa rau trực tiếp dưới nguồn nước bẩn
Rửa rau trực tiếp dưới nguồn nước bẩn


Sử dụng nước ô nhiễm tưới rau quả là nguy hại



Trước hết, rau quả sẽ hấp thu nguồn nước do chúng ta cung cấp. Nếu nguồn nước bị nhiễm các loại chất độc hại, đặc biệt là nước ô nhiễm kênh mương thì rau quả sẽ chịu tác động không tốt. Có thể sử dụng những loại rau này không phải đi viện ngay. Tuy nhiên trong thời gian dài, sự tích tụ của vi khuẩn gây bệnh, những chất độc hại có trong rau bị tiêu hóa vào đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người.. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, người nông dân nên chấm dứt ngay việc rửa rau trong nguồn nước ô nhiễm. Và chúng ta cần có những chế tài xử phạt.


Người nông dân sử dụng nước thải để tưới tiêu rất phổ biến



Tình trạng người nông dân đang sử dụng nguồn nước bẩn đang diễn ra tràn lan trên khắp các tỉnh thành. Đơn cử là  nước sông Nguyễn Văn Tiếp nối giữa hai huyện Mỹ Lộc và Vụ Bản của Nam Định chứa vô số rác thải, chất độc hại lại được người nông dân tận dụng dùng để tưới rau và hoa màu. Hay tình trạng người dân xã Yên Hòa, Yên Mỹ (Hưng Yên) - nơi cung cấp rau cho rất nhiều chợ đầu mối lớn cũng như thủ đô Hà Nội - đang từng ngày dùng nguồn nước bẩn tại các con kênh chứa nhiều rác, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau hàng ngày mang đi bán. Thật lạ là họ vẫn vô tư làm công việc này và sử dụng luôn những loại rau này vào bữa cơm sinh hoạt mà không cần suy nghĩ đến mối nguy hại của nó.


Nghiên cứu, giải pháp xử lý nước ô nhiễm độc hại



Theo đó, một kết quả nghiên cứu mới đây nhất của  phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đề và cộng sự Đại học Y Hà Nội thực hiện,  về mầm bệnh ký sinh trùng trên rau được tưới bằng nước thải tại thành phố và nông thôn tỉnh Nam Định do cho thấy, trong tổng 660 mẫu rau tưới bằng nước thải thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng là 9,1%. Các loại kí sinh trùng thường gặp là giun đũa, giun tóc, giun lươn, ấu trùng giun móc, nhiễm trứng sán lá gan nhỏ/sán lá ruột nhỏ… Và nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vấn đề này chính là việc sử dụng các loại nước cực bẩn tưới tiêu cho rau xanh

Chúng ta cần phải rửa sạch rau quả với những thiết bị rửa rau quả ozone tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra nguồn nước bị ô nhiễm cần phải được xử lý thông qua những dây chuyền lọc nước sinh hoạt của DoctorHouses để đẩm bảo tính an toàn của nguồn nước sạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét